ไทยเพิ่มมาตรการเข้มงวด เหตุผู้ป่วยรายวันทะลุ 10,000 ราย

ไทยเพิ่มมาตรการเข้มงวด เหตุผู้ป่วยรายวันทะลุ 10,000 ราย

กรุงเทพฯ (AP) — ประเทศไทยได้เข้มงวดการจำกัดการแพร่ระบาด coronavirus มากขึ้นเนื่องจากมีผู้ป่วยรายวันเกิน 10,000 รายและผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 141 ในวันเสาร์แม้จะมีเคอร์ฟิวค้างคืนในกรุงเทพฯและอีกหลายจังหวัด

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนเมษายนทำให้โรงพยาบาลล้นหลาม ทำให้เศรษฐกิจ บ้านเงินเหลือ ตึงตัว และทำให้แผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวเกิดความสงสัย การเปิดตัววัคซีนซึ่งถูกขัดขวางโดยปัญหาอุปทานกำลังลดลง โดยมีประชากรประมาณ 5% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนและ 15% มีเพียงบางส่วนเท่านั้น

คดีมีขึ้นโดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑล รัฐบาลได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติมในชั่วข้ามคืน รวมถึงการห้ามการชุมนุมและกิจกรรมใดๆ ที่สามารถแพร่กระจายไวรัสได้ รวมถึงการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการจัดการกับโรคระบาดใหญ่

ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี และ/หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท (1,220 ดอลลาร์)

หน่วยงานด้านสุขภาพของไทยกล่าวเมื่อวันพุธว่าพวกเขาจะพยายามกำหนดข้อจำกัดในการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในท้องถิ่น เนื่องจากประเทศมีไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของตนเอง การผลิตชิ้นส่วนแอสตร้าเซเนก้าที่โรงงานในไทยนั้นต่ำกว่าเป้าหมาย มีแนวโน้มว่าจะทำให้แผนของรัฐบาลในการเข้าซื้อกิจการทั้งหมด 61 ล้านโดสจะล่าช้าไปจนถึงเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ประยุทธ์ได้ประกาศแผนอนุญาตให้ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง โดยเริ่มตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. รัฐบาลได้เปิดเกาะท่องเที่ยวภูเก็ตขึ้นใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับวัคซีนครบสมบูรณ์ ภายใต้สภาวะสุขภาพที่เข้มงวด รวมถึงการอยู่บนเกาะเป็นเวลา 14 วัน ขณะถูกตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้านี้เคยฉีดวัคซีนให้ชาวภูเก็ตส่วนใหญ่แล้ว

นับตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาดใหญ่ ประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 391,989 ราย และผู้เสียชีวิต 3,240 ราย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก yourvalley.net